TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

2 thói quen xấu vào buổi sáng phá nát gan hơn uống rượu: Đáng tiếc toàn là 'vấn đề chung'

Nếu thường xuyên mắc 2 thói quen xấu này vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy sẽ làm hại gan nhanh chóng.

 

Mẹ chồng mình vừa đi khám sức khỏe về, bác sĩ bảo gan bà không được tốt. Cả nhà cũng bất ngờ lắm, vì mẹ chồng mình ăn uống sạch sẽ, sinh hoạt điều độ và lành mạnh lắm, chẳng hiểu sao lại bị.

Mẹ chồng mình chẳng bao giờ động tới một giọt bia rượu, ngay cả nước ngọt cũng không luôn. Thực phẩm bà chọn cũng kỹ càng, rau sạch trồng trong hộp xốp trên sân thượng nên đủ ăn hàng ngày không phải mua, thịt cá thì bà toàn đặt ở quê lên rồi bảo quản tủ đá dùng dần. Trái cây ăn cũng phải đúng mùa, mà toàn chọn loại nào ít nhiễm hóa chất nhất kiểu như bưởi hay chuối mua cả buồng ở quê đợi chín dần ấy.

Ngoài ra, mẹ chồng mình cũng rất hay nấu chè đỗ đen cho cả nhà ăn thanh lọc cơ thể, nói chung mình thấy bà sống quá điều độ, chẳng hiểu sao lại bị.

Sau đó, về nhà mình cũng lên mạng tìm hiểu bệnh tình của bà. Rồi thấy thông tin rằng, có 2 thói quen xấu khi thức dậy vào buổi sáng còn hại gan hơn cả uống rượu bia, mà tiếc là mẹ chồng mình rất hay lặp lại thói quen này.

2 thói quen xấu vào buổi sáng phá nát gan hơn uống rượu: Đáng tiếc toàn là 'vấn đề chung'

Thói quen đầu tiên: Không đi tiểu ngay khi thức dậy vào buổi sáng

Việc đầu tiên sau khi thức dậy buổi sáng không phải uống nước mà là đi tiểu nhé mọi người.

Tiến sĩ Daniel Paradi - Chuyên gia của Hiệp hội Nghiên cứu về Gan của Châu Âu giải thích, việc giải độc trong cơ thể có thể được thực hiện thông qua việc tiểu tiện, đổ mồ hôi và đại tiện.

Vậy nên buổi sáng sau khi thức dậy cần đi tiểu càng sớm càng tốt là vì vậy. Điều này sẽ giúp cho các chất độc tích tụ qua đêm trong cơ thể được đào thải ra khỏi ra ngoài kịp thời, tránh cho chất độc tồn đọng trong cơ thể và khiến gan bị “nhiễm độc”.

Nếu không đi tiểu, chất độc sẽ tích tụ lại và ngấm ngược trở lại vào cơ thể, rất là nguy hiểm.

Thói quen thứ 2: Nổi giận, cáu gắt vào sáng sớm

Buổi sáng thức dậy thường là lúc tinh thần thoải mái nhất bởi nguồn không khí trong lành, đồng thời sau một đêm được nghỉ ngơi cơ thể cũng khỏe mạnh hơn. Thế nhưng không ít người vì lý do nào đó hoặc do mất ngủ, ngủ không ngon giấc, lại mang cảm xúc không tốt, dễ cáu gắt vào sáng sớm, khiến cho gan dễ bị tổn thương.

Điều này là bởi việc nóng giận có thể làm tổn thương gan và dễ gây ứ trệ khí của gan. Từ đó có thể gây rối loạn chuyển hóa chức năng gan, ảnh hưởng đến sức khỏe của gan và tăng nguy cơ mắc bệnh gan.

Bởi vậy, để bảo vệ gan, các chuyên gia khuyến cáo những người gan kém nên làm việc 5 như sau:

- Ăn ít gan động vật

Gan động vật cũng chính là nơi tập trung xử lý các chất kháng sinh hay chất tăng trọng độc hại trong chăn nuôi. Nếu người có chức năng gan kém ăn nhiều sẽ làm gánh nặng cho cơ thể, không tốt cho gan.

- Uống nhiều nước

Với những người có chức năng gan kém thường được khuyên nên uống nhiều nước . Bởi nước có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, đào thải chất độc ra bên ngoài, từ đó có thể làm giảm tác hại của một số độc tố đối với gan.

- Uống nước chanh

Không chỉ có tác dụng giải độc, chanh còn là thảo dược tự nhiên có tác dụng bổ gan, bổ tỳ vị... Như vậy, chanh rất tốt cho việc việc bảo vệ tế bào gan khỏi tác hại của các gốc tự do, đồng thời loại quả này còn có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp protein, từ đó đẩy nhanh quá trình sửa chữa và tái tạo tế bào gan.

- Ăn nhiều đu đủ

Với những người bị suy giảm chức năng gan nên thường xuyên ăn đu đủ với một lượng thích hợp mỗi ngày. Lý do bởi đu đủ có tác dụng bồi bổ gan rất tốt, ngoài ra còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng bệnh cho gan rất hiệu quả.

Hơn nữa, đu đủ còn có lợi cho gan vì chứa một lượng lớn vitamin C và nhiều loại axit amin, đây là những dưỡng chất có khả năng đáp ứng được nhu cầu của cơ thể, đồng thời có tác dụng tăng sức đề kháng cho tế bào gan và giúp ổn định màng tế bào gan.

- Thường xuyên ăn bưởi

Bưởi là loại quả có thể giúp bảo vệ gan theo 2 cơ chế chính: Đó là giảm viêm và bảo vệ tế bào. Như vậy, bưởi được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho gan vì cung cấp lượng chất chống oxy hóa tự nhiên dồi dào cho cơ thể, chúng có tác dụng bảo vệ gan khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra.

2 thói quen xấu vào buổi sáng phá nát gan hơn uống rượu: Đáng tiếc toàn là 'vấn đề chung'

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, chất chống oxy hóa có trong bưởi có khả năng làm giảm sự phát triển của xơ gan, thường là kết quả của viêm gan mãn tính.

Mọi người cần chú ý những triệu chứng của người có gan kém như mẹ mình như thế này nha:

- Biểu hiện ở da: Ngứa da toàn thân, vàng da, da xỉn màu, độ đàn hồi của da kém.

- Biểu hiện suy nhược cơ thể: Chán ăn, buồn nôn và nôn

- Biểu hiện khác: Củng mạc toàn thân, nước tiểu có màu vàng.

- Nếu gan phát triển thành xơ gan thì xuất hiện các triệu chứng gan bàn tay, tĩnh mạch mạng nhện.

 

xahoi.com.vn

2 thói quen xấu vào buổi sáng phá nát gan hơn uống rượu: Đáng tiếc toàn là 'vấn đề chung' - Sức Khỏe