TOP

Trang chủ >>Đời Sống

Dạy con học cách thất bại như thế nào?

Ngày càng có nhiều giáo viên và các chuyên gia làm việc với trẻ em nhận ra rằng, trẻ ngày càng cần được giúp đỡ để học cách thất bại.

 

Không học cách chịu đựng thất bại khiến trẻ dễ bị lo lắng, dẫn đến khủng hoảng khi thất bại không thể tránh khỏi xảy ra, cho dù nó xảy ra ở trường mầm non hay đại học. Và có lẽ còn quan trọng hơn, nó có thể khiến trẻ từ bỏ việc cố gắng hoặc thử những điều mới.

Đó là lý do tại sao Michael Jordan, một trong những vận động viên vĩ đại nhất thế giới, đã dành nhiều năm để giảng về tầm quan trọng của việc thua cuộc. Jordan đã nói nhiều về sự kiên trì và khả năng phục hồi khi đối mặt với những thử thách trong và ngoài sân đấu là điều đã giúp anh trở thành người chiến thắng.

Thật không may, khi thế giới ngày càng gây áp lực buộc trẻ em phải trở thành người chiến thắng và cha mẹ cảm thấy buộc phải tạo điều kiện cho chúng bằng mọi cách có thể, thì chúng ta ngày càng thấy nhiều trẻ em trở nên quẫn trí vì một sai lầm dù là nhỏ nhất.

Dạy con học cách thất bại như thế nào?

Amanda Mintzer, nhà tâm lý học lâm sàng tại Viện Trí tuệ Trẻ em (Hoa Kỳ) cho biết: “Khi đến trường, khả năng chịu đựng sự không hoàn hảo - rằng điều gì đó không diễn ra theo cách của bạn - thường quan trọng hơn việc học bất kể chủ đề nội dung là gì. Việc xây dựng bộ kỹ năng đó là cần thiết để trẻ có thể trở nên độc lập hơn và thành công trong những nỗ lực trong tương lai, cho dù đó là mục tiêu cá nhân, mục tiêu học tập hay chỉ học cách đối phó hiệu quả với người khác".

Vậy cha mẹ nên dạy con học cách thất bại như thế nào? Tiến sĩ Mintzer đưa ra một quy trình gồm nhiều bước:

Thể hiện sự đồng cảm

Tiến sĩ Mintzer nói: “Đừng chỉ nói 'Không sao đâu, lần sau con sẽ làm tốt hơn'. Việc gạt đi cảm giác bực bội và thất vọng của một đứa trẻ là vô hiệu. Thay vào đó, cha mẹ cần thay đổi cách nói: “Mẹ thấy con thực sự thất vọng, mẹ biết con thực sự muốn làm tốt hơn”.

Biến mình thành người mẫu

Bạn có thể giải thích rằng thất bại là một phần của cuộc sống và xảy ra với tất cả mọi người, kể cả bạn. Bạn có thể chia sẻ những ví dụ về “thất bại” mà bạn đã gặp phải.

Tiến sĩ Mintzer nói: “Cha mẹ có thể làm mẫu cách đối phó với sự thất vọng của chính họ, chẳng hạn như mất cơ hội thăng tiến trong công việc.

Trẻ em không nhất thiết phải tiếp xúc với thực tế rằng cuộc sống bao gồm những sai lầm, bước đi sai lầm và thậm chí là thất bại. Dù mọi người đều thích mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, nhưng điều quan trọng là phải dạy con cái chúng ta rằng nếu chúng không làm như vậy cũng không sao".

Biến thất bại thành một điều giá trị

Dạy con học cách thất bại như thế nào?

Thất bại của trẻ là cơ hội để cha mẹ dạy trẻ kỹ năng chấp nhận và giải quyết vấn đề. Bạn và con bạn có thể cố gắng nghĩ ra những gì con có thể làm vào lần tới để có cơ hội thành công cao hơn. Chẳng hạn, con có thể học khác đi hoặc nói chuyện với giáo viên về bất kỳ vấn đề nào mà con gặp phải trước khi kiểm tra.

Tiến sĩ Mintzer nói: “Đó là sự cân bằng giữa chấp nhận và thay đổi - chấp nhận rằng tình huống là như vậy và xây dựng khả năng chịu đựng sự thất vọng đồng thời đặt câu hỏi, 'Chúng ta có thể thay đổi điều gì đó trong tương lai không? Chúng ta có thể học hỏi từ điều này không?'".

Cho phép trẻ thất bại

Dạy con học cách thất bại như thế nào?

Có thể rất khó khăn khi chứng kiến con bạn thất bại nhưng bé chỉ có thể học cách xử lý sự thất vọng thông qua thử và sai. Thất bại mang lại những trải nghiệm, đặt trẻ vào con đường dẫn đến sự kiên cường và sự tự tin để đón nhận những thử thách mới.

Trị liệu có thể hiệu quả

Nếu một đứa trẻ không thể tiếp tục vì sợ thất bại, liệu pháp có thể được đề xuất. Ngay cả khi một đứa trẻ không được chẩn đoán lo lắng, trẻ vẫn có thể thu mình vì lo lắng.

Khi điều đó xảy ra, Tiến sĩ Mintzer nói: Chúng tôi từ từ cho trẻ tiếp xúc với những thứ không hoàn hảo. Ví dụ, chúng tôi đang dạy bọn trẻ rằng viết sai chính tả một từ cũng không sao và hãy tiếp tục. Trong một buổi học, chúng tôi có thể yêu cầu trẻ viết một hoặc hai đoạn văn và mắc nhiều lỗi nhất có thể, bao gồm cả cách viết tay cẩu thả, để trẻ quen với ý nghĩ rằng đó không phải là ngày tận thế.”

Học cách thất bại có thể rất đau đớn. Nhưng những đứa trẻ sẽ chỉ thành công nếu chúng có thể có được kỹ năng để xử lý bất cứ điều gì cuộc sống thử thách chúng.

Theo Childmind

Nguồn afamily.vn

Dạy con học cách thất bại như thế nào? - Đời Sống