TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Tỷ lệ nhiễm mới HIV ở thanh thiếu niên Đông Nam Á tăng đáng quan ngại

Tỷ lệ này đặc biệt tăng ở lứa tuổi từ 15 đến 24. Đây là cảnh báo mới nhất từ Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS).

 

UNAIDS cũng cảnh báo, nếu tình trạng nhiễm HIV tiếp tục gia tăng ở người trẻ, các quốc gia Đông Nam Á và cả khu vực châu Á sẽ không thể đạt mục tiêu loại bỏ HIV/AIDS vào năm 2030.

Anh Jerson See là một người trẻ sinh sống tại thành phố Cebu, Philippines. Anh sống chung với HIV đã vài năm. Jerson cho rằng việc thiếu kiến thức phòng tránh là nguyên nhân chính khiến anh nhận kết quả dương tính với HIV.

Anh Jerson See, cư dân thành phố Cebu, Philippines, nói: "Năm 16 - 17 tuổi, tôi bắt đầu thích lui tới các quán bar, quán rượu và rất cởi mở trong chuyện quan hệ tình dục. Tôi đã không sử dụng bao cao su. Khi đó tôi biết bao cao su là gì nhưng tôi thấy ngại ngùng khi đi mua ở hiệu thuốc và giá thành cũng đắt so với tôi nữa."

Câu chuyện như của anh Jerson rất phổ biến tại Philippines.

Thống kê của UNAIDS cho thấy, trong giai đoạn từ 2010 đến năm 2020, tỷ lệ tăng số ca mắc mới HIV của người trẻ trong nhóm 15 - 24 tuổi tại Philippines lên tới 216%, cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia trong khu vực, bao gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Philippines và Thái Lan đều ghi nhận hơn 40% số ca mới nhiễm HIV là ở thanh thiếu niên.

Nếu xu hướng này không được đảo ngược, từ giờ đến năm 2030, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể ghi nhận thêm 7 triệu ca HIV mới.

Tỷ lệ nhiễm mới HIV ở thanh thiếu niên Đông Nam Á tăng đáng quan ngại

(Ảnh: AP)

Ông Taoufik Bakkali, Giám đốc UNAIDS khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: "99% trường hợp lây nhiễm HIV ở người trẻ xảy ra trong nhóm người đồng tính nam, người hành nghề mại dâm và những người tiêm chích ma túy. Với mức độ dễ tổn thương như vậy, những người làm công tác xã hội cần tìm hiểu kỹ tâm lý và có cách tiếp cận phù hợp để họ có kiến thức và nguồn lực cần thiết để tự bảo vệ mình.

Ông Taoufik Bakkali đã đánh giá cao công tác phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam, nhấn mạnh tỷ lệ người trẻ nhiễm mới HIV ở Việt Nam đã giảm tới 69% trong giai đoạn từ năm 2010 đến nay: "Việt Nam là một trong những quốc gia có thành tích ấn tượng nhất ở khu vực trong nỗ lực kéo giảm tỷ lệ nhiễm và tử vong do HIV/AIDS. Xin chúc mừng các bạn vì kết quả này. Điều này cho thấy sự lãnh đạo mạnh mẽ, kết hợp đồng bộ và các giải pháp can thiệp hiệu quả của cơ quan quản lý".

Thống kê vào năm 2021 cho thấy, Việt Nam vẫn còn khoảng 240.000 người sống chung với HIV/AIDS. UNAIDS kêu gọi Việt Nam tiếp tục các nỗ lực kiểm soát HIV/AIDS để hướng tới mục tiêu loại bỏ HIV/AIDS khỏi danh sách những căn bệnh đe dọa sức khỏe cộng đồng vào năm 2030.

Nguồn afamily.vn

Tỷ lệ nhiễm mới HIV ở thanh thiếu niên Đông Nam Á tăng đáng quan ngại - Sức Khỏe