TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

9 điều tuyệt đối không được làm khi tập thể dục vì rất dễ gây đột quỵ, ai không biết thật nguy hiểm

Thể dục thể thao rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu không biết nhưng điều cấm kỵ sau thì có thể gây đột quỵ bất cứ lúc nào.

 

Dư luận xã hội đang đặc biệt quan tâm tới việc Hoa hậu Thu Thủy ra đi vì đột quỵ trong khi thể dục. Trước đó khoảng 1 năm, cố nghệ sỹ Chí Tài cũng mất vì đột quỵ (do tập thể dục leo cầu thang).

Cả 2 sự việc này không những khiến chúng ta phải đặt ra vấn đề bệnh đột quỵ mà cần tìm hiểu lý do vì sao lại có nhiều người đột quỵ tập thể dục hoặc chơi thể thao đến vậy.

Ngay cả bản thân mình, nhiều lúc tập tành xong chạy cố, lúc đang chạy thì hăng lắm, nhưng lúc ngưng lại rồi cảm giác người nhũn ra, không thở được, mặt mày tái mét. Cảm giác lúc đó sợ thật sự luôn.

Thế rồi một lần đi khám sức khỏe với cơ quan, thì bác sĩ bảo là tập gì cũng vừa phải thôi, đừng có tập vào sáng sớm nữa. Tập thể dục cho khỏe người chứ không phải ăn vàng ăn bạc gì mà cố cho khổ. Từ hồi đó là mình không có đi vào sáng sớm, cường độ chạy cũng bớt đi.

Sau khi tìm hiểu về mối liên hệ giữa tập thể dục và đột quỵ thì mình nhận thấy một số điểm như sau:

9 điều tuyệt đối không được làm khi tập thể dục vì rất dễ gây đột quỵ, ai không biết thật nguy hiểm

Ngồi, nằm xuống đột ngột khi vừa tập luyện

Đây là sai lầm của rất nhiều người khi cơ thể mệt mỏi, đau nhức cơ hoặc vừa chạy vã mồ hôi về đã ngồi thụp xuống hoặc nằm nghỉ ngay. Điều này khiến cơ thể không kịp thích nghi rất dễ xảy ra ngất xỉu, đột quỵ

Việc đúng nhất nên làm là đi bộ, hít thở thêm từ 10 - 15 phút để cơ thể quen dần với trạng thái mới

Tắm ngay sau khi tập thể dục

Việc này dễ khiến bạn bị cảm lạnh do thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột. Do đó, bạn cần đợi khô mồ hôi rồi mới được tắm. Hơn nữa, bạn cũng nên dùng nước ấm vì sẽ khiến cơ thể sảng khoái, dễ chịu hơn lại tốt cho não bộ. Ngoài ra, việc tập xong tắm nước lạnh dễ khiến khí lạnh xâm nhập, nước lạnh đột ngột làm co mạch máu và gây đột quỵ.

Không khởi động trước khi tập thể dục

Khởi động trước khi tập thể dục thường dễ bị quên. Điều này có thể khiến bạn dễ bị giãn cơ, chấn thương, thậm chí là ngất xỉu, đột quỵ khi luyện tập. Kéo dài lâu ngày, nó có thể làm giảm hiệu quả của bài tập, ngược lại còn gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt, đôi khi nó còn có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Tập thể dục khi bị bệnh

Nhiều người khi bị ốm sốt hoặc bị ho khan, viêm họng, chảy nước mũi, cơ thể mệt mỏi… vẫn cứ cố tập thể dục. Thế nhưng việc tập thể dục lúc này rất nguy hiểm vì có thể khiến cơ thể bị mất nướ và mất nhiều thời gian cho việc phục hồi. Tập ở thời điểm này cũng dễ bị đột quỵ hơn hẳn.

Với những người bị bệnh mạn tính hoặc bị suy tim, hen suyễn… thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ về các bài tập để tránh gây hại cho sức khỏe.

Tập thể dục quá sớm

Việc thức dậy từ rất sớm để tập thể dục ngoài trời là không nên. Bởi, lúc này mặt trời chưa kịp ló dạng nhiệt độ vẫn còn thấp, sương còn bao phủ nên không tốt cho sức khỏe. Buổi sớm mai, nhiệt độ ngoài trời thấp dễ khiến bạn gặp lạnh đột ngột khiến mạch máu co lại. Bên cạnh đó, sương mù còn rất độc hại cho cơ thể. Do đó, tốt nhất là bạn hãy tập khi mặt trời đã mọc và điều chỉnh theo thời tiết của các mùa

Tập thể dục khi bụng đói

Khi bụng đói, bạn không nên tập thể dục vì tập lúc này dễ bị hoa mắt, chóng mặt, dễ ngất xỉu thậm chí có khi là đột quỵ. Do đó, trước khi tập bạn nên ăn nhẹ rồi mới tập. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên tiêu thụ các loại đồ uống nhiều năng lượng vì nó chứa nhiều calo, đường và hóa chất không hề có lợi cho sức khỏe. Do đó, bạn chỉ nên uống nước thôi nha.

Khi uống nước, bạn cũng không nên uống nhiều quá, chỉ uống tối đa là 2 ly, có thể uống từ từ từng ngụm trong khi tập. Vì uống nhiều nước có thể gây buồn nôn, chuột rút.

Ăn no ngay sau khi tập

Sau khi tập xong, chúng ta thường đói và mệt mỏi nhưng bạn cần nghỉ ngơi, uống chút nước lọc chứ không nên ăn no trong vòng 30 phút sau khi tập. Bởi lúc này hệ tiêu hóa vẫn chưa sẵn sàng hoạt động lại sau quá trình tập luyện kết thúc. Vì thế bạn chỉ nên ăn sau 2 – 3 tiếng thôi nhé.

Tập quá sức

Có nhiều người vì lúc tập đang ‘hăng máu’ nên cứ ‘cố thêm tí nữa’, hoặc cũng có người nghĩ tập thêm tí nữa là có thể giúp giảm cân nhanh. Thế nhưng việc tập thể dục quá sức có thể gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe. Cụ thể, bạn có thể gặp biến chứng căng cơ, gãy xương, mệt mỏi, chán ăn… thậm chí là đột quỵ. Do đó, các chuyên gia sức khỏe cảnh báo bạn không nên tập quá 5 giờ/tuần và cần thực hiện bài tập theo sức lực của cơ thể. Nếu thấy đau nhức, mỏi khi tập thì dừng lại nghỉ ngơi.

Tập thể dục trong vòng 3 giờ trước khi ngủ

Nhiều người bận rộn nên có thói quen tập thể dục trước khi ngủ. Thế nhưng theo các chuyên gia của trung tâm y tế Mỹ Cleveland Clinic nhận định: Tập thể dục vào khung giờ này đúng là thảm họa của sức khỏe. Bởi sau khi tập luyện xong cơ thể và tâm trí cần ít nhất 90 phút để hạ nhiệt. Việc này khiến nhịp sinh học cơ thể bị xáo trộn làm cho khó ngủ, giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc. Về lâu dài, nó có thể dẫn tới suy giảm trí nhớ, huyết áp cao và đau tim. Đây là tiền đề của nguy cơ đột quỵ.

 

xahoi.com.vn

9 điều tuyệt đối không được làm khi tập thể dục vì rất dễ gây đột quỵ, ai không biết thật nguy hiểm - Sức Khỏe