TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Biến thể Mu mới xuất hiện đã lan ra 43 quốc gia, chuyên gia nói ‘một biến thể mạnh có thể quét qua toàn cầu trong nháy mắt’

WHO cho biết biến thể Mu mới phát hiện có thể né được vaccine COVID-19. Một chuyên gia khác đến từ Anh cũng nhận định biến thể Mu trông có vẻ như nó có khả năng né tránh miễn dịch rất tốt.

 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang theo dõi một biến thể COVID-19 mới được gọi là Mu, có thể né được khả năng miễn dịch hình thành do vaccine hoặc từng nhiễm bệnh, Web MD đưa tin.

Biến thể Mu còn được gọi là B.1.621, lần đầu tiên được xác định ở Colombia vào tháng 1. Nó hiện đã được phát hiện ở 43 quốc gia và đã được thêm vào danh sách "biến thể được quan tâm" của WHO vào ngày 30/8.

WHO viết trong bản cập nhật COVID-19 hàng tuần hôm 31/8: "Biến thể Mu có một loạt các đột biến cho thấy nó có khả năng trốn hệ miễn dịch".

Biến thể Mu mới xuất hiện đã lan ra 43 quốc gia, chuyên gia nói ‘một biến thể mạnh có thể quét qua toàn cầu trong nháy mắt’

Ảnh minh họa

Dữ liệu sơ bộ cho thấy biến thể Mu có thể né tránh các kháng thể ở mức độ tương tự biến thể Beta, WHO cho biết, mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định. Biến thể Beta, còn được gọi là B.1.351, lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và đã cho thấy một số khả năng né tránh vaccine.

Tính đến ngày 29/8, tỷ lệ phổ biến toàn cầu của biến thể Mu dường như ít hơn 0,1%. Nhưng tỷ lệ này ở Nam Mỹ đã "liên tục gia tăng", WHO viết. Biến thể Mu hiện chiếm 39% số ca nhiễm ở Colombia và 13% số ca ở Ecuador.

Hơn 4.700 trường hợp nhiễm biến thể Mu đã được xác định trên toàn thế giới thông qua giải trình tự gen, theo Outbreak.info, một cơ sở dữ liệu mở do Scripps Research vận hành. Mỹ đã xác định được 2.011 trường hợp nhiễm biến thể Mu, với 348 trường hợp ở California. Tính đến sáng 2/9, chỉ có một bang của Mỹ - Nebraska - chưa báo cáo ca nhiễm biến thể Mu.

"Hiện tại, có vẻ như có lý do chính đáng để chúng ta lo ngại ở Mỹ, Trung Mỹ và Nam Mỹ, nhưng như chúng ta đã thấy với biến thể Delta, một biến thể mạnh có thể quét qua toàn cầu trong nháy mắt", Tiến sĩ Danny Altmann, một nhà miễn dịch học tại Đại học Imperial College London (Vương quốc Anh), nói với The Telegraph.

WHO đang theo dõi 9 biến thể có đột biến gen mà có thể khiến chúng dễ lây lan hơn, dẫn đến bệnh nặng hơn và giúp chúng né tránh vaccine. Biến thể Delta, hiện là biến thể COVID-19 chiếm ưu thế ở Mỹ và trên toàn thế giới, đã dẫn đến sự gia tăng số ca bệnh và số ca nhập viện vào mùa hè này.

Trong báo cáo của mình, WHO cho biết họ sẽ theo dõi biến thể Mu để tìm những thay đổi, "đặc biệt là khi nó lưu hành cùng biến thể Delta".

"Biến thể Mu trông có vẻ như có khả năng né tránh miễn dịch rất tốt", Tiến sĩ Altmann nói với The Telegraph. "Theo quan điểm của tôi, đó là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc. Trên hành tinh có hơn 4,4 triệu ca nhiễm mới mỗi tuần, luôn có những biến thể mới xuất hiện, và có rất ít lý do để cảm thấy tự mãn".

 

xahoi.com.vn

Biến thể Mu mới xuất hiện đã lan ra 43 quốc gia, chuyên gia nói ‘một biến thể mạnh có thể quét qua toàn cầu trong nháy mắt’ - Sức Khỏe