TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

Cách tái sử dụng khẩu trang rất sai nhiều người mắc: Chuyên gia chỉ cách làm đúng

Nhiều người có thói quen xịt cồn vào khẩu trang 1 lần để tái sử dụng. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu quả bảo vệ của khẩu trang.

 

Các chuyên gia y tế trên khắp thế giới đã khuyến khích mọi người đeo khẩu trang để hạn chế sự lây lan của COVID-19 và bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ nhiễm bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng khẩu trang đúng cách. Nhiều người tái sử dụng khẩu trang y tế hoặc khẩu trang phòng độc (như N95) bằng cách phun chất khử trùng lên chúng. Nếu bạn cũng là một trong số đó, hãy ngừng ngay việc làm này lại.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học người Australia thuộc Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO) cho thấy, việc khử trùng khẩu trang (cụ thể ở đây là khẩu trang phòng độc N95 và P2) bằng cồn làm "suy giảm nghiêm trọng" khả năng bảo vệ của chúng trước các nguy cơ gây bệnh trong không khí.

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Jurg Schutz cho biết, dung dịch khử trùng chứa cồn có thể ảnh hưởng đến tính chất tĩnh điện của khẩu trang.

Theo đó, ông giải thích rằng, khẩu trang dùng một lần hoạt động dựa trên nguyên lý điện tích thu hút các hạt virus/bụi và 'bẫy' chúng giống như một mạng nhện. Tuy nhiên, điện tích này có thể bị phá hủy bởi hơi cồn có nồng độ cao.

Ông Schutz nhấn mạnh rằng kết quả nghiên cứu của họ sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách tái sử dụng khẩu trang dùng một lần.

PGS.BS. Michael G. Knight, Đại học George Washington (Hoa Kỳ) cho biết, cách tốt nhất để tái sử dụng khẩu trang là cất chúng đi vài ngày rồi lấy ra sử dụng lại. Theo đó, bạn nên để khẩu trang ở nơi khô ráo, thoáng mát, có thể để chúng trong túi giấy hoặc túi lưới trong vòng 24 – 48 giờ rồi tái sử dụng. PGS. Knight lưu ý rằng, chúng ta không nên tái sử dụng khẩu trang đã bị lỏng, không còn ôm sát mặt, đã bị rách hoặc dính dịch tiết hô hấp do ho hoặc hắt hơi.

Cách tái sử dụng khẩu trang rất sai nhiều người mắc: Chuyên gia chỉ cách làm đúng

Cách tái sử dụng khẩu trang an toàn nhất là cất chúng đi vài ngày tại nơi khô ráo, thoáng mát.Ảnh minh họa.

Loại khẩu trang nào chống Omicron hiệu quả hơn?

Đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc và biến thể siêu lây nhiễm Omicron vẫn đang lan rộng. Do đó, cách tốt nhất để giữ an toàn trước nguy cơ lây nhiễm Omicron và các biến thể COVID-19 khác là tiêm phòng vaccine và tuân theo thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang ở những nơi công cộng. Khẩu trang sẽ bảo vệ bạn khỏi nguy cơ lây nhiễm tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyên bạn nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng có khả năng lây nhiễm cao, bất kể bạn đã tiêm đủ các mũi vaccine COVID-19 hay chưa.

Một nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đức và Mỹ cũng kết luận rằng, đeo khẩu trang có hiệu quả phòng tránh lây nhiễm COVID-19 cao hơn 225 lần so với giữ khoảng cách 3m.

Nhiều người đặt ra câu hỏi trong các loại khẩu trang thì đâu là loại có hiệu quả nhất để chống lây nhiễm Omicron.

Theo các chuyên gia, khẩu trang N95 hoặc khẩu trang y tế 3 lớp có hiệu quả chống lây nhiễm SARS-CoV-2 và các biến thể của nó cao hơn so với khẩu trang vải. Leana Wen, bác sĩ cấp cứu và giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học George Washington cho biết, virus SARS-CoV-2 có thể bay lơ lửng trong không khí trong các giọt bắn nên một chiếc khẩu trang vải sẽ không thể bảo vệ bạn trước nguy cơ lây nhiễm.

CDC tuyên bố rằng khẩu trang N95 có thể lọc tới 95% các giọt bắn hô hấp trong không khí. Khẩu trang y tế 3 lớp là loại khẩu trang lỏng hơn, không ôm kín mặt như khẩu trang N95. Do đó, khẩu trang N95 vẫn là loại tốt nhất có thể ngăn tiếp xúc với các giọt bắn chứa mầm bệnh trong không khí.

Cách tái sử dụng khẩu trang rất sai nhiều người mắc: Chuyên gia chỉ cách làm đúng

Khẩu trang N95 có hiệu quả bảo vệ cao nhất trước nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa.

Đeo khẩu trang N95 không chỉ bảo vệ bạn trước nguy cơ lây nhiễm Covid-19 mà còn trước các tác nhân gây ô nhiễm không khí trong tình trạng hiện nay.

Tiến sĩ Anupam Sibal, Giám đốc Y tế kiêm Bác sĩ Gan mật và Tiêu hóa Nhi khoa cấp cao, Bệnh viện Apollo (Hoa Kỳ) khuyến nghị, những người có tiền sử dị ứng, hen suyễn, viêm phế quản hoặc bất kỳ vấn đề hô hấp nào khác nên sử dụng khẩu trang N95. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông, ông nói rằng khẩu trang bằng vải không phải là lựa chọn lý tưởng nếu xét từ quan điểm ô nhiễm không khí.

 

xahoi.com.vn

Cách tái sử dụng khẩu trang rất sai nhiều người mắc: Chuyên gia chỉ cách làm đúng - Sức Khỏe