TOP

Trang chủ >>Giải Trí

Hoa hậu quảng bá du lịch

Sau 14 năm, Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2022 tái khởi động và chuẩn bị tuyển sinh. Ngoài ra, một loạt cuộc thi hoa hậu khác gắn với cụm từ du lịch đã và sẽ được tổ chức như: Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu, Hoa hậu Du lịch biển Việt Nam, Hoa hậu Du lịch Đà Nẵng, Hoa hậu Du lịch Doanh nhân Việt Nam, Hoa hậu Du lịch Bản sắc Việt Nam… Tên gọi khác nhau, nhưng hầu hết các sân chơi này đều có chung mục tiêu là góp phần thúc đẩy du lịch cho địa phương nơi họ đăng cai tổ chức, cũng như quảng bá du lịch Việt Nam. Tiêu chí tuyển sinh cũng na ná nhau.

 

Hoa hậu quảng bá du lịch

Tốp 3 Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu trong đêm chung kết diễn ra hồi tháng Năm, tại Phan Thiết, Bình Thuận

Ngoài ra, nhiều đấu trường nhan sắc trong nước được tổ chức năm nay như: Hoa hậu Sinh thái Việt Nam, Hoa hậu Áo dài Việt Nam, Hoa hậu Thế giới Việt Nam… khi khởi động đều có nêu những thông điệp tương tự. Các ban tổ chức (BTC) nhấn mạnh đây là sự nỗ lực trong bối cảnh đất nước phục hồi du lịch sau khi dịch COVID-19 tạm lắng.

Trong quá trình thi, một số đơn vị tổ chức có lồng ghép nội dung quảng bá du lịch, con người cho các địa phương, dân tộc. Chẳng hạn, tại Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022, phần thi phụ người đẹp du lịch đã giới thiệu được một số địa điểm tại Thái Nguyên như: đồi chè Tân Cương, khu du lịch Hồ Núi Cốc… Ở vòng chung kết, một số cảnh đẹp của Quy Nhơn cũng được đưa vào các hoạt động tham quan, trình diễn thời trang của thí sinh. Hoa hậu các dân tộc Việt Nam giới thiệu những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc, đặc biệt các dân tộc thiểu số. Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam mang đến hình ảnh Hội An, Hồ Tràm, Đà Lạt, TP.HCM thông qua các hoạt động trong khuôn khổ cuộc thi…

Đó chỉ là số ít các đơn vị tổ chức có hoạt động thiết thực trong hàng loạt cuộc thi hô hào khẩu hiệu quảng bá du lịch thời gian qua. Nhưng các hoạt động này cũng chỉ mang tính thời điểm ngắn hạn. Chưa kể, có trường hợp còn gây phản ứng tiêu cực từ dư luận. Trong một hoạt động bên lề, BTC Hoa hậu Thế giới Việt Nam đã để 38 thí sinh mặc trang phục gợi cảm diễu hành trên xe buýt hai tầng ở Quy Nhơn. Nhiều khán giả cho rằng hình ảnh này không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Sau đó, bà Phạm Kim Dung - Trưởng BTC - đã phải lên tiếng xin lỗi, rút kinh nghiệm.

Hoa hậu quảng bá du lịch

Thí sinh Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022 trong phần thi người đẹp du lịch, quảng bá đồi chè Tân Cương

Đêm chung kết khép lại, cũng là lúc những thông điệp từng được hô hào cũng đi vào quên lãng. BTC Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu là đơn vị hiếm hoi có phát ngôn về kế hoạch để thực hiện mục tiêu đề ra trong các cuộc thi được tổ chức từ đầu năm đến nay. Thời điểm đó, ông Phạm Duy Khánh - Trưởng BTC - cho biết có kỳ vọng kết hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở văn hóa, thể thao và du lịch địa phương để thực hiện quảng bá du lịch. Đồng thời BTC cũng đang triển khai dự án Dọc miền di sản, để quảng bá văn hóa, ẩm thực. BTC cũng liên hệ với Cục Nghệ thuật biểu diễn nắm bắt thông tin về các sự kiện, lễ hội văn hóa, để các người đẹp có thể tham gia.

Tốp 3 Hoa hậu Du lịch Đà Nẵng 2022 sau khi đăng quang đã góp mặt trong một số sự kiện như: khai trương bãi biển đêm Mỹ An - Tuần lễ khai mạc sự kiện mùa du lịch biển Đà Nẵng (tháng Năm); hội nghị giới thiệu điểm đến tại năm địa phương: Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên - Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Miền di sản diệu kỳ (tháng Ba); ra mắt lễ hội khinh khí cầu Đà Nẵng và chào đoàn khách quốc tế đầu tiên quay trở lại Đà Nẵng.

Đưa các người đẹp trở thành đại sứ, tham gia quảng bá cho các tuần lễ du lịch, lễ hội hoa… cũng là cách làm của một số cuộc thi như: Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020, Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019… Tuy nhiên, hiệu ứng của những việc này chỉ mang tính thời điểm. Người quảng bá phải có sức ảnh hưởng lớn, mới có khả năng gây chú ý.

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Công ty du lịch Lửa Việt - cho rằng sự đóng góp của các sân chơi hoa hậu vào công tác quảng bá du lịch gần như rất ít. Theo ông, hiện du khách có xu hướng chú trọng vào chiều sâu, trải nghiệm thực tế. Do đó, việc khai thác chiều sâu trong quảng bá là điều luôn được ưu tiên. Nếu các cuộc thi muốn chung tay quảng bá thì các hoạt động phải đáp ứng được tiêu chí này, bằng kiến thức, sự hiểu biết sâu sắc. Ngoài quảng bá thông qua hình ảnh, các chiến dịch, thì mạng xã hội cũng là công cụ hiệu quả.

Thực tế cho thấy, chưa hoặc rất hiếm đơn vị tổ chức cuộc thi hoa hậu nào có được những đóng góp thực sự trong quảng bá du lịch. Các địa phương du lịch, ngành du lịch cần có giải pháp phối hợp với các BTC những cuộc thi để quảng bá, xúc tiến du lịch sao cho hiệu quả, đừng để lãng phí một nguồn lực.

Trung Sơn

     

Nguồn www.phunuonline.com.vn

Hoa hậu quảng bá du lịch - Giải Trí