TOP

Trang chủ >>Làm Đẹp

Khát nước giữa đêm cảnh báo bệnh gì?

Trong trường hợp bình thường, chỉ cần một người uống đủ nước trong ngày, không ăn đồ quá mặn và độ ẩm không khí trong nhà không thấp, người đó sẽ hiếm khi bị đánh thức bởi cơn khát vào giữa đêm. Tuy nhiên nếu thường xuyên tỉnh giấc vì khát nước có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật.

Bệnh tiểu đường

Các triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường là khô miệng và khát nước, kèm theo chứng khát nhiều, tiểu nhiều và sụt cân.

Hàm lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường rất cao, cơ thể không thể sử dụng được mà chỉ có thể đào thải qua nước tiểu, tổn thất là mất nhiều nước nên sẽ khát nước và đi tiểu thường xuyên.

Khát nước giữa đêm cảnh báo bệnh gì?

Ảnh minh họa. Bệnh tuyến giáp

Tốc độ trao đổi chất cơ bản của bệnh nhân cường giáp nhanh hơn nhiều so với người bình thường nên cơ thể cần nhiều nước hơn nên thường cảm thấy khô miệng và lưỡi, một số bệnh nhân có thể đổ mồ hôi nhiều, run tay, đánh trống ngực,…

Bệnh đường hô hấp

Viêm mũi, viêm xoang, cảm lạnh, lệch vách ngăn mũi,… có thể khiến người bệnh thở bằng miệng, từ đó gây ra các triệu chứng khô miệng.

Bệnh viêm

Các bệnh thường gặp bao gồm viêm amidan, viêm họng, trào ngược axit dạ dày vào miệng dễ ảnh hưởng đến niêm mạc miệng dẫn đến giảm chức năng bài tiết và có triệu chứng khô miệng.

Bệnh đái tháo nhạt

Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh đái tháo nhạt sẽ bị đái dầm, tiểu nhiều,… dẫn đến mất nước trong cơ thể và khiến người bệnh cảm thấy khô và khát. Vì vậy, khi lượng nước tiểu và lượng nước tiểu tăng lên đáng kể, uống nhiều nước vẫn không làm giảm triệu chứng khát thì cần chú ý và đi khám kịp thời để làm rõ nguyên nhân nếu cần thiết.

Khát nước giữa đêm cảnh báo bệnh gì?

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, có thể có một căn bệnh đặc biệt - hội chứng Sjogren.

Hội chứng Sjogren là loại bệnh gì, có nghiêm trọng không?

Hội chứng Sjogren là một bệnh mô liên kết lan tỏa, có thể xâm lấn các tuyến bài tiết như tuyến nước bọt, tuyến lệ, đặc trưng là thâm nhiễm tế bào lympho ở mức độ cao, thường có nhiều bệnh nhân nữ hơn, tỷ lệ mắc cao nhất là từ 50 đến 70 tuổi.

Hội chứng Sjogren có đặc điểm là khô miệng và mắt. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể xảy ra các triệu chứng như khó nuốt, mất răng và đen răng. Đây là một bệnh thấp khớp.

Các triệu chứng thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu của bệnh, nhưng trong những trường hợp nặng, nhiều hệ thống trên khắp cơ thể có thể bị ảnh hưởng. Tổn thương này có thể dẫn đến tiên lượng xấu cho bệnh nhân, vì vậy việc phát hiện sớm và điều trị sớm là rất quan trọng.

Khát nước giữa đêm cảnh báo bệnh gì?

Ảnh minh họa.

Niêm mạc đường hô hấp của con người cũng có tuyến ngoại tiết. Khi bị ảnh hưởng, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như khó thở và ho khan.

Khi bệnh tiếp tục tiến triển, tổn thương phổi sẽ xuất hiện các bệnh thứ phát như bệnh kẽ phổi, tràn dịch màng phổi, tăng áp động mạch phổi, một số bệnh nhân sẽ phát triển thành xơ phổi kẽ lan tỏa, thậm chí tử vong vì suy hô hấp.

Lớp niêm mạc của đường tiêu hóa cũng chứa các tuyến ngoại tiết. Người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như giảm axit dạ dày, viêm teo dạ dày và tiêu chảy mãn tính.

Tổn thương gan xảy ra ở 20% số người mắc hội chứng Sjogren. Một mặt, đây là vấn đề của các bệnh tự miễn, mặt khác cũng là do thuốc của người bệnh làm tổn thương gan.

Những người mắc hội chứng Sjogren cũng bị tổn thương thận, có thể biểu hiện là thức dậy thường xuyên hơn vào ban đêm hoặc đi tiểu nhiều. Nước tiểu của bệnh nhân cũng sẽ có trọng lượng riêng thấp hơn và một số bệnh nhân mắc hội chứng Sjogren sẽ có những thay đổi về màu sắc và thể tích nước tiểu cũng như các triệu chứng đau thắt lưng.

Bệnh nhân mắc hội chứng Sjogren có thể bị thiếu máu, chẳng hạn như giảm tiểu cầu và bạch cầu, trong trường hợp nghiêm trọng có thể chảy máu.

Hầu hết bệnh nhân mắc hội chứng Sjogren còn có biểu hiện tăng sản mô bạch huyết, mặc dù đây thường là một khối u lành tính nhưng nguy cơ phát triển ung thư hạch ác tính cao hơn người bình thường từ 6 đến 44 lần, tỷ lệ mắc các khối u ác tính khác cũng tăng từ 1,42 đến 2,5 lần.

Ngoài ra, hội chứng Sjogren có thể dẫn đến tăng albumin máu. Điều này là do chức năng miễn dịch thể dịch của bệnh nhân hoạt động quá mức và tiết ra quá nhiều globulin miễn dịch, bao gồm G, A và M, trong đó sự gia tăng G là rõ ràng nhất.

Trong cuộc sống, nhiều căn bệnh hiểm nghèo được tích lũy từ những căn bệnh nhỏ, đòi hỏi chúng ta phải luôn chú ý đến những thay đổi về sức khỏe thể chất. Một khi các triệu chứng xuất hiện khác biệt đáng kể so với bình thường, chỉ bằng cách xác định kịp thời nguyên nhân và tích cực xử lý, bạn mới có thể duy trì được sức khỏe của mình.

-> Càng gội đầu tóc càng rụng nhanh, thực hư thế nào?T. Linh

Nguồn giadinhonline.vn

Khát nước giữa đêm cảnh báo bệnh gì? - Làm Đẹp