TOP

Trang chủ >>Sức Khỏe

'Lá chắn' cho hệ miễn dịch mùa COVID-19: Đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả

Tiến sĩ Dinh dưỡng của Đại học hàng đầu tại Mỹ chỉ ra các loại thực phẩm cực tốt cho hệ miễn dịch.

 

Hệ miễn dịch là yếu tố quan trọng bậc nhất trong việc phòng tránh các bệnh truyền nhiễm trong mùa đông, đặc biệt trong bối cảnh COVID-19 hiện nay. Việc tăng cường sức mạnh của hệ miễn dịch là điều vô cùng cần thiết và thực phẩm có thể làm được điều này nếu bạn biết sử dụng chúng đúng cách.

Tiến sĩ Simin Meydani, Trưởng nhóm nghiên cứu Miễn dịch bằng dinh dưỡng của Trung tâm nghiên cứu Dinh dưỡng và Lão hoá Jean Mayer, Đại học Tufts, cho hay: “Dinh dưỡng mà chúng ta thu nạp qua mỗi bữa ăn là vô cùng quan trọng bởi hệ miễn dịch sẽ dựa vào đó để có các phản ứng đối với các mầm bệnh và giúp cơ thể chống lại các mầm bệnh đó”.

Theo bà, các vi chất dinh dưỡng như kẽm, selenium, vitamin C, D, E hay các loại vitamin B tổng hợp có thể “tăng cường” khả năng phòng vệ của cơ thể trước các virus cảm cúm, cảm lạnh và thậm chí là COVID-19. Tuy nhiên, tăng cường không đồng nghĩa với việc dung nạp quá nhiều một trong số các vi chất dinh dưỡng trên. 

Bằng các nghiên cứu của mình, tiến sĩ Meydani đưa ra một số lưu ý khi bổ sung các vi chất dinh dưỡng cho cơ thể như sau:

Kẽm

'Lá chắn' cho hệ miễn dịch mùa COVID

Kẽm là vi chất giúp tăng cường hệ miễn dịch

Một trong số những nghiên cứu của Tiến sĩ Meydani cho thấy những người lớn tuổi có nồng độ kẽm trong huyết thanh thấp sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi cao hơn và thời gian điều trị bệnh cao gấp đôi những người có đủ kẽm. 

Theo đánh giá của nhiều nghiên cứu, việc ngậm viên kẽm trong vòng 24 giờ đầu tiên mắc bệnh cảm lạnh hoặc cảm cúm có thể giảm một ngày thời gian mắc bệnh đó.

Liều lượng kẽm được khuyến cáo sử dụng mỗi ngày là:

- 8mg đối với phụ nữ

- 11mg đối với nam giới

Và thời gian bổ sung không quá 5 ngày. 

Selenium

'Lá chắn' cho hệ miễn dịch mùa COVID

Selenium là vi chất giúp tăng cường hệ miễn dịch

Selenium là một khoáng chất tự nhiên được tìm thấy trong đất và được thực vật hấp thụ. Selenium đóng vai trò quan trọng trong việc giảm khả năng viêm nhiễm và tăng cường sức mạnh của các tế bào miễn dịch.

Selenium có nhiều trong hải sản, thịt gia cầm, trứng, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, bánh mì và các loại hạt.

Liều lượng selen cần cho người lớn mỗi ngày là 400 microgam.

Vitamin C

'Lá chắn' cho hệ miễn dịch mùa COVID

Vitamin C là vi chất giúp tăng cường hệ miễn dịch

Các nhà khoa học hiện vẫn đang tìm hiểu mối liên hệ giữa vitamin C với việc làm suy yếu sự tấn công của virus COVID-19 tới cơ thể. Đa số đều tin rằng vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và trở thành hàng rào bảo vệ cơ thể. 

Vitamin D

'Lá chắn' cho hệ miễn dịch mùa COVID

Vitamin D là vi chất giúp tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin D có đặc tính chống viêm khá tốt. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng sự thiếu hụt nồng độ vitamin D trong cơ thể có thể khiến các triệu chứng Covid-19 trầm trọng hơn. 

Vitamin D được tổng hợp trực tiếp trong da bằng ánh nắng mặt trời. Những đối tượng như trẻ nhũ nhi, người già, người sống trong khu vực ít ánh nắng nên lưu ý bổ sung loại vitamin này. 

Vitamin E

'Lá chắn' cho hệ miễn dịch mùa COVID

Vitamin E là vi chất giúp tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin E là một chất chống oxy hoá, không chỉ có tác dụng chống viêm mà còn tăng cường khả năng miễn dịch. 

Vitamin E có nhiều trong dầu hướng dương, đậu phộng, hạnh nhân, quả phỉ, mầm đậu nành.

Lượng vitamin E khuyến cáo sử dụng trong ngày cho người lớn là 2000 đơn vị quốc tế. 

Bổ sung càng nhiều vi chất dinh dưỡng càng tốt?

Hãy bổ sung thực phẩm một cách lành mạnh và với lượng vừa đủ để cơ thể có miễn dịch tốt nhất.

Nên có kế hoạch cho thực đơn hàng ngày với những loại trái cây, rau củ cùng với một số loại ngũ cốc nguyên hạt, đạm và chất béo lành mạnh. Nên hạn chế tối đa việc sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn. 

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng rau củ và các loại hạt là những thực phẩm có thể làm giảm mỡ máu; phòng tránh suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ung thư vú; tăng cường sự chắc khoẻ của xương; phòng tránh các bệnh tim mạch; tăng tuổi thọ và giảm cân. 

Bên cạnh đó, để cơ thể có thể hấp thụ tối đa các vi chất dinh dưỡng, nên duy trì các thói quen:

- Giữ cân nặng ở mức độ vừa phải

- Hạn chế stress

- Ngủ đủ giấc

- Tập thể dục thường xuyên 

 

xahoi.com.vn

'Lá chắn' cho hệ miễn dịch mùa COVID-19: Đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả - Sức Khỏe