TOP

Trang chủ >>Giải Trí

Thấy gì từ bức ảnh khiến Lệ Quyên thất vọng với khán giả

Không riêng Lệ Quyên, nhiều sao nữ ám ảnh vì bị khán giả, người hâm mộ bị miệt thị ngoại hình. Theo chuyên gia, học cách vượt qua xấu hổ về bản thân không phải chuyện dễ, nhưng đó là chuyện cần làm để tránh chống lại body shaming.

Khi nghệ sĩ thất vọng, trầm cảm vì người hâm mộ

"Sao có thể ôm nhau bằng vòng tay siết chặt nhưng lại làm thế với nhau, thất vọng thế", Lệ Quyên cảm thán sau khi một người hâm mộ đăng lên mạng xã hội bức ảnh chụp cô bằng camera thường.

Theo chia sẻ của Lệ Quyên, bức ảnh được chụp ở phòng trà từ tuần trước. Sau khi biểu diễn, cô được người hâm mộ đến xin chụp cùng. Điều khiến Lệ Quyên khó hiểu là những người muốn chụp cùng cô - vốn là những người yêu giọng hát của nữ ca sĩ - lại đăng khoảnh khắc không đẹp của cô lên mạng.

"Khi gặp khán giả, tôi không ngại chụp ảnh vì tôi nghĩ đó là sự thân tình , vui vẻ và gần gũi. Khi thấy bạn bè nói tôi bị đăng ảnh xấu lên mạng, nhìn lại chỉ thấy dở khóc dở cười. Khán giả đợi tôi ra cho bằng được để chụp ảnh, ai cũng ôm chặt, rạng rỡ nói yêu tôi lắm, xin chụp làm kỷ niệm lại cố tình lấy khoảnh khắc không đẹp để đăng lên. Xưa nay tôi thế nào ai cũng biết, gặp khán giả người thật việc thật mỗi ngày, không thể ảo được. Đành tự an ủi bản thân thôi", giọng ca Nếu em được lựa chọn chia sẻ.

Thấy gì từ bức ảnh khiến Lệ Quyên thất vọng với khán giả

Lệ Quyên thất vọng vì bị khán giả đăng ảnh không đẹp lên mạng xã hội.

Lệ Quyên không phải trường hợp đầu đau đầu vì bị chê bai ngoại hình.

Năm 2015, Như Quỳnh về Việt Nam sau khoảng 20 năm sống ở nước ngoài. Ngày trở về, nữ ca sĩ bị dùng những từ miệt thị như "già, béo, không phải Như Quỳnh"...

Đối mặt những bình luận tiêu cực, Như Quỳnh phải nhanh chóng trở về Mỹ, không tiếp tục biểu diễn ở Việt Nam.

Lúc đó, mạng xã hội vừa phát triển ở Việt Nam. Việc công khai công kích, chê bai ngoại hình thậm chí nhiều hơn hiện tại. Những bình luận tiêu cực về nhan sắc của Như Quỳnh làm nhiều đồng nghiệp phải vào cuộc bảo vệ nữ ca sĩ.

"Nghệ sĩ là không được phép già và mập, trong khi ai cũng già và mập theo năm tháng. Dòng chia sẻ này như gửi cái ôm đến người bạn lâu năm của tôi Như Quỳnh", Đàm Vĩnh Hưng viết.

"Vết thương" tinh thần khi bị chê nhan sắc khiến Như Quỳnh mất nhiều năm để có thể trở lại Việt Nam biểu diễn.

Và cũng không chỉ nghệ sĩ Việt mới bị chê bai và ám ảnh ngoại hình.

Trường hợp gần nhất là Vera Wang - bà hoàng áo cưới trên đất Mỹ. Trước đây, mạng xã hội ca tụng bà là nghệ sĩ không tuổi nhờ vóc dáng thon gọn như thiếu nữ ở tuổi 74.

Đến khi xuất hiện tại sự kiện gần nhất, mạng xã hội lại nhắm vào công kích ngoại hình của Vera Wang. "Này mà trẻ gì? Nhìn như bà cụ vậy", "Suốt ngày cứ bảo trẻ trung, giờ nhìn xem trẻ kiểu nào?"... cộng đồng mạng để lại bình luận.

Thậm chí, có người dùng từ ngữ miệt thị, thậm chí cho rằng bà bị biến dạng gương mặt, không trẻ trung như những bức ảnh trên mạng.

Trong khi nhiều người chê bai nhưng không nhìn vào thực tế rằng Vera Wang đã bước sang tuổi 74. Việc giữ được vóc dáng thon gọn ở tuổi U80 sau khi sinh con không phải ai cũng làm được.

Và còn nhiều người phụ nữ khác là nạn nhân của miệt thị ngoại hình, từ người bình thường đến những sao hạng A như Ariana Grande, Beyoncé, Selena Gomez...

"Trước khi miệt thị người khác, hãy nhìn lại bản thân"

Theo Tiến sĩ Alice E. Schluger, việc một người bị bình luận miệt thị ngoại hình dẫn đến xấu hổ, mặc cảm, sức khỏe tinh thần đi xuống. Hành động chê bai cơ thể người khác có thể là trực tiếp, nhưng khi Internet phát triển, việc công kích ngoại hình phổ biến hơn.

Mạng xã hội thường nhấn mạnh đến ngoại hình, thúc đẩy một người dễ dàng đi theo đám đông, miệt thị cơ thể người khác.

"Khi bị miệt thị, chúng ta thường có xu hướng xấu hổ về cơ thể. Việc đó liên quan đến bắt nạn mạng. Chúng ta phải tự nhận thức, tìm cách chống lại kẻ bắt nạt, ý thức về giá trị bản thân", Tiến sĩ Alice E. Schluger nói.

Ngày nay, nguyên nhân của sự xấu hổ cơ thể một phần đến từ việc đề cao vẻ đẹp ngoại hình. Phụ nữ nói chung thường bị hình ảnh đẹp đẽ trên mạng xã hội tác động.

Thấy gì từ bức ảnh khiến Lệ Quyên thất vọng với khán giả

Thấy gì từ bức ảnh khiến Lệ Quyên thất vọng với khán giả

Nhiều sao nữ ám ảnh vì bị chê bai ngoại hình.

"Những gì chúng ta thấy hàng ngày trên TikTok, Facebook và Instagram dễ dàng khiến phụ nữ, kể cả người nổi tiếng có thể dễ dàng khiến chúng ta thấy ghen tỵ với người khác, hoặc tập trung suy nghĩ vào ngoại hình và bất kỳ khuyết điểm nào. Lâu dần, chúng ta gặp khó để sống theo tiêu chuẩn này, hoặc trải qua cảm giác, phán xét tiêu cực về chính mình. Điều này làm giảm giá trị bản thân và hình ảnh cơ thể của chúng ta", Tiến sĩ Alice E. Schluger nói thêm.

Chuyên gia nhận định những năm qua, nhiều người nỗ lực chống lại chuyện miệt thị ngoại hình, đề cao việc chấp nhận vẻ ngoài. Các hashtag tích cực về cơ thể đang giải quyết định kiến ngoại hình ăn sâu vào chúng ta.

Dù nói "Vẻ đẹp nằm trong mắt người nhìn", nhưng cần có thời gian để thay đổi lý tưởng về cái đẹp. Cần có sự kiên nhẫn để thay đổi niềm tin văn hóa lâu đời của con người về cái đẹp. Chúng ta không thể kiểm soát những gì người khác nói hoặc làm, nhưng có thể tập nhìn nhận bản thân theo hướng tích cực nhất có thể.

"Để vượt qua sự xấu hổ cơ thể, xây dựng hình ảnh tích cực, những điều cơ bản cần làm là nuôi dưỡng tình yêu với bản thân, dần để ngoài tai bình luận tiêu cực, quản lý thời gian sử dụng mạng xã hội, tập trung vào những thứ tích cực, liên hệ với người bạn tin tưởng để vượt qua áp lực", Tiến sĩ Alice E. Schluger chia sẻ với tổ chức sức khỏe tâm thần HelpGuild.

Và quan điểm đang được nhiều người đồng tình trên mạng xã hội gần đây là, nếu lấy ví dụ người bị miệt thị ngoại hình là người thân của họ, phần nào khiến họ nhìn nhận lại vấn đề.

"Trước khi miệt thị người khác, hãy nhìn lại bản thân. Nếu đặt trường hợp Lệ Quyên, trước đó có Vera Wang, là mẹ, là vợ, là người thân nhất của bạn, hay thậm chí là chính bạn, bạn sẽ cảm thấy thế nào?", một người bình luận.

Sắc vóc nuột nà của nữ diễn viên Việt 29 tuổi vẫn đang chờ đợi một người yêu tương xứng

Nguồn soha.vn

Thấy gì từ bức ảnh khiến Lệ Quyên thất vọng với khán giả - Giải Trí