TOP

Trang chủ >>Đời Sống

Đến khu phong toả làm nhiệm vụ xét nghiệm, nữ nhân viên y tế bật khóc khi thấy 2 con trai đang chờ lấy mẫu

Nhận lệnh đến khu vực phong tỏa làm nhiệm vụ, nữ nhân viên y tế bật khóc khi gặp 2 con trai đang chờ lấy mẫu xét nghiệm. 2 tuần qua, khi Covid-19 bùng phát dữ dội tại Nghệ An, chị gác chuyện gia đình, xung phong lên tuyến đầu chống dịch.

 

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, 38 tuổi, nhân viên y tế phường Vinh Tân, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An đã 3 tháng xa nhà, tham gia vào tuyến đầu chống dịch. Chồng chị là anh Trần Quốc An, công tác tại đồn Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, trực chốt suốt 4 tháng qua trong rừng sát biên giới Việt - Lào.

Tối 23/6, vừa kết thúc công việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại phường Vinh Tân, nữ nhân viên y tế nhận lệnh đến khu vực bị phong toả - nơi gia đình chị sinh sống - do liên quan ca nhiễm Covid-19 vừa được phát hiện.

Bất ngờ, chị nhận ra 2 con trai và bố mẹ chồng trong nhóm người chờ lấy mẫu. Đây là lần đầu tiên chị được gặp lại người thân sau 2 tuần xa cách trong đợt dịch mới. Trước đó, nhiều lần làm nhiệm vụ ngang qua nhà, chị không dám vào, chỉ đứng nhìn từ xa.

Tranh thủ cơ hội hiếm hoi được gặp 2 con, trong trang phục bảo hộ, chị tuân thủ nguyên tắc giữ khoảng cách. Đứng từ xa, chị dặn các con ở nhà ngoan ngoãn, nghe lời ông bà, để bố mẹ yên tâm công tác. Chị hứa với con, "hết dịch cả nhà sẽ đoàn tụ".

Đến khu phong toả làm nhiệm vụ xét nghiệm, nữ nhân viên y tế bật khóc khi thấy 2 con trai đang chờ lấy mẫu

Bức ảnh xúc động nữ nhân viên y tế đứng nói chuyện với 2 con trai và bố mẹ chồngtrong khu vực lấy mẫu xét nghiệm (Ảnh: NVCC)

Người con trai lớn học lớp 8 hiểu chuyện, còn bé sau mới lên lớp 2 cứ đòi ôm mẹ. Mọi người xung quanh đều bật khóc vì xúc động. Họ động viên 2 anh em cố gắng chờ bố mẹ hoàn thành nhiệm vụ trở về.

"Dặn con mà nước mắt cứ trào ra, sợ con biết nên cố giấu nước mắt. Ngay cả việc được ôm con vào lòng, tôi cũng không dám. Thương và nhớ con vô cùng", chị kể.

Anh Nguyễn Ngọc Cảnh, 31 tuổi, em ruột chị Vân Anh, đã chụp lại khoảnh khắc cả gia đình đoàn tụ trong khu vực lấy mẫu xét nghiệm và đăng tải lên mạng xã hội. Bức ảnh ngay lập tức nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng mạng.

Anh cho biết, mục đích ban đầu là gửi bức ảnh cho anh rể đang chống dịch trong rừng. Thương chị gái, anh cũng không thể kìm nén cảm xúc. "Khi đó, mọi người đều khóc, tôi cũng khóc theo. Vì công việc, chị phải nén nỗi nhớ thương. Tôi chỉ biết thương chị, không giúp gì được", anh nói.

Theo anh Cảnh, lâu lắm rồi 3 mẹ con mới có dịp gặp nhau, nhưng không ngờ lại trong hoàn cảnh này. "Trong cuộc chiến chống Covid-19 có rất nhiều sự hy sinh thầm lặng như thế. Mong mọi người cùng hiểu và cố gắng chấp hành các biện pháp chống dịch, để những gia đình như chị tôi sớm được sum vầy", anh Cảnh tâm sự.

Covid-19 tái bùng phát tại Nghệ An 2 tuần trở lại đây. Đợt dịch trước, chị Vân Anh cũng xung phong vào "mặt trận". Sáng đi sớm, tối về muộn, nữ nhân viên y tế cố gắng tận dụng thời gian rảnh lo cơm nước, dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc 2 con.

Gần đây, lượng công việc gia tăng, các F0 tăng vọt, địa bàn phường chị sinh sống cũng ghi nhận các F. Chị buộc phải để 2 con ở nhà và căn dặn chúng tự chăm sóc nhau.

Từ ngày bố mẹ đi chống dịch, anh lớn nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc em trai. Thời gian sau, không yên tâm, chị nhờ bố mẹ chồng đón 2 con về nhà. Không phải lần đầu tiên xa con, nhưng lần này, nỗi nhớ nhung và lo lắng trong chị chưa từng giảm bớt.

"Đợt dịch trước tôi đi chi viện, chồng từ đơn vị xin về nhà chăm 2 con. 4 tháng nay, anh vào rừng trực chốt, sóng chập chờn, không thể gọi về nhà", chị kể.

Mỗi ngày, chị bắt đầu công việc từ 6h sáng đến 1 - 2h sáng hôm sau. Nhiều khi sờ đến hộp cơm đã nguội ngắt. Những ngày thời tiết miền Trung nắng nóng trên 40 độ C, các nhân viên y tế của trạm đều kiệt sức. Mọi người thay phiên nhau uống nước, nghỉ ngơi những lúc vắng người dân đến lấy mẫu xét nghiệm.

Tranh thủ thời gian rảnh, chị gọi điện về, hỏi thăm sức khoẻ và tình hình 2 con. Có những lúc hoàn thành công việc đã quá nửa đêm, dù muốn, nhưng chị không thể gọi về. Chị sợ con út nhớ mẹ lại khóc nên dặn dò anh lớn chăm sóc em và hỏi han qua ông bà.

"Nhớ con lắm, nhiều khi nói được mấy câu đã chực trào nước mắt", nữ nhân viên y tế chia sẻ.

Chị nói không sợ bị lây nhiễm chéo, bởi bản thân đã bảo hộ cẩn thận và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Chị cũng như các nhân viên y tế khác, chỉ mong dịch bệnh sớm chấm dứt để gia đình được đoàn tụ. Khi đó, chị và chồng có thể về nhà với các con.

Từ ngày 13/6 đến 24/6, Nghệ An ghi nhận 43 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó TP. Vinh (30 ca), Diễn Châu (9 ca), Tân Kỳ (1 ca), Quỳ Hợp (1 ca), Nam Đàn (1 ca) và Đô Lương (1 ca).

Thành phố Vinh với khoảng 500.000 người dân đang áp dụng Chỉ thị 16 từ 0h ngày 19/6. Cơ quan chức năng nhanh chóng phong tỏa trong các ngõ, xóm nơi xuất hiện ca nhiễm và các địa điểm họ từng tới.

 

xahoi.com.vn

Đến khu phong toả làm nhiệm vụ xét nghiệm, nữ nhân viên y tế bật khóc khi thấy 2 con trai đang chờ lấy mẫu - Đời Sống