TOP

Trang chủ >>Tuổi Trẻ

Người phụ nữ gốc Việt được ông Biden đề cử làm giám đốc tài chính NASA

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cử bà Margaret Vo Schaus, một phụ nữ gốc Việt, làm Giám đốc Tài chính của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

 

Người phụ nữ gốc Việt được ông Biden đề cử làm giám đốc tài chính NASA

Bà Margaret Vo Schaus được đề cử làm Giám đốc Tài chính NASA (Ảnh: Space News).

Theo thông báo trên trang web của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 23/4, bà Margaret Vo Schaus đã được Tổng thống Joe Biden đề cử làm Giám đốc Tài chính của NASA. Trước đó, trang web chính thức của Nhà Trắng cũng đăng tải thông tin này hôm 22/4.

"Giám đốc tài chính là vị trí rất quan trọng đối với sự thành công của các sứ mệnh dài hạn của NASA. Với kinh nghiệm từng làm việc trong chính phủ, bà Margaret đã thể hiện kỹ năng điều hành xuất chúng, đồng thời cam kết sẽ nâng cao và hỗ trợ thành phần nhân sự đa dạng của cơ quan", Steve Jurczyk, quan chức cấp cao của NASA, cho biết.

"Nếu (đề cử) được chấp thuận, tôi mong muốn được hợp tác với Margaret và chính quyền Tổng thống Biden để phát triển và điều hành ngân sách hơn 20 tỷ USD của NASA, đồng thời đảm bảo cơ quan này sẽ chi tiêu đúng đắn và có trách nhiệm đối với từng đồng thuế đầu tư vào NASA", quan chức NASA nhấn mạnh.

NASA cho biết trong một thập niên qua, bà Margaret đã giữ nhiều vai trò lãnh đạo với trách nhiệm quản lý tài chính và hoạt động kinh doanh của các tổ chức khoa học và kỹ thuật tại Bộ Năng lượng và Bộ Quốc phòng Mỹ.

Bà Margaret hiện là giám đốc phụ trách hoạt động kinh doanh của Văn phòng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đặc trách Nghiên cứu và Kỹ thuật, chịu trách nhiệm giám sát khoản ngân sách trị giá hàng tỷ USD.

Ở vị trí hiện tại của mình, bà Margaret chịu trách nhiệm giám sát tài chính cho các chương trình nghiên cứu và công nghệ của Bộ Quốc phòng Mỹ. Trước đó, bà từng làm việc tại Bộ Năng lượng Mỹ với vị trí phó giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển hệ thống công nghệ hóa thạch tiên tiến.

Bà Margaret đã được trao nhiều giải thưởng, bao gồm giải thưởng của Bộ Quốc phòng và Bộ Năng lượng dành cho nhân sự xuất sắc.

Theo thông tin trên trang web của NASA, bà Margaret là người Mỹ gốc Việt thế hệ thứ nhất, sinh ra ở bang Michigan và lớn lên ở nam California. Bà nhận bằng cử nhân về khoa học, công nghệ và xã hội, và bằng tiếng Anh từ Đại học Stanford. Bà cũng có bằng Thạc sĩ về quản trị khoa học và kỹ thuật từ Đại học Stanford.

Vị trí mới của bà Margaret Vo Schaus tại NASA là một trong 12 vị trí được Tổng thống Biden đề cử trong chính quyền mới và phải chờ Thượng viện Mỹ phê chuẩn. Ngoài bà Margaret, một số vị trí lãnh đạo khác tại NASA cũng được Tổng thống Biden đề cử và chờ Thượng viện thông qua.

Vị trí giám đốc tài chính tại NASA đã bị bỏ trống kể từ tháng 2/2020, khi ông Jeff DeWit từ chức để trở về với gia đình ở Arizona, và sau này phục vụ cho chiến dịch tái tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump.

Chính quyền Tổng thống Trump đã đề cử Greg Autry, khi đó là giáo sư về khoa học vũ trụ tại Đại học Nam California, cho vị trí này vào tháng 7/2020, nhưng Thượng viện đã không thông qua đề cử của ông trước khi chính quyền Tổng thống Trump kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1 năm nay.

 

dantri.com.vn

Người phụ nữ gốc Việt được ông Biden đề cử làm giám đốc tài chính NASA - Tuổi Trẻ